"Người đàn bà trong tôi"- Britney Spears: 'Tôi có làm tình hay không thì liên quan tới ai?' (2024)

"Người đàn bà trong tôi"- Britney Spears: 'Tôi có làm tình hay không thì liên quan tới ai?' (1)

Âm nhạc, chuyện đời Britney, cuộc sống người nổi tiếng, quyền giám hộ… - có rất nhiều điều ta có thể nói về cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” của Britney Spears.

Nhưng trong bài viết này, mình chỉ tập trung vào một khía cạnh: Định kiến, ánh nhìn phân biệt, những áp bức về tinh thần mà một người phụ nữ phải chịu đựng - mà trong đó Britney Spears chỉ là một đại diện.

Trong thế giới Hollywood của Britney Spears, có những chuyện đàn ông thì được thoải mái vô cùng còn đàn bà thì bị “quánh giá” đủ điều. Từ chuyện ăn mặc, uống rượu, đi chơi tiệc tùng, hay về chuyện yêu đương nữa.

“Tôi đã nỗ lực hết mình để tạo ra sản phẩm âm nhạc và các sân khấu biểu diễn của mình. Vậy mà đối với một số phóng viên, tất cả những gì họ có thể nghĩ tới chỉ là hỏi xem ngực của tôi có phải hàng thật hay không (nhân tiện thì chúng là hàng thật 100%) và màng trinh của tôi có còn nguyên vẹn hay không”.

“Justin và Kevin có thể yêu đương thỏa thích và hút hít đủ loại cần sa trên đời mà không bị ai chỉ trích dù chỉ nửa lời. Tôi về nhà sau một đêm đi chơi và bị mẹ ruột mắng chửi thậm tệ”.

“Tôi đã làm gái ngoan nhiều năm rồi. Tôi đã mỉm cười lịch sự khi mấy tay dẫn chương trình truyền hình liếc nhìn ngực tôi đầy ẩn ý, khi các ông bố bà mẹ nước Mỹ nói tôi đang hủy hoại con cái họ chỉ vì tôi mặc áo ngắn hở bụng, khi các nhà sản xuất vỗ nhẹ vào tay tôi một cách trịch thượng và nghi ngờ lựa chọn của tôi trong công việc”…

Đọc về thế giới Hollywood của Britney, mình không thể không liên tưởng linh tinh đến thế giới của… mình - nơi làng quê nhỏ bé ở Việt Nam. Nơi mà khi một người con gái chưa chồng mà gần đến 30 thì bắt đầu cảm nhận một cái nhìn khang khác đầy phân biệt của mọi người xung quanh.

Hay khi một người con gái và người con trai cùng xuất hiện, người con trai lập tức được chào đón như một “người quan trọng”, còn con gái chỉ là “nhân vật phụ” không quan trọng.

“Mày là con gái mà, biết gì”; “Con gái mà, học gì cho nhiều”; “Là con gái mà sao ăn/ngồi như vậy?”… Có bạn nữ nào từng nghe những câu nói như vậy chưa?

Quay trở lại với Britney, ta biết rằng cô ấy là “công chúa nhạc Pop”, là nghệ sĩ hàng đầu thế giới, sáng tác ra những ca khúc tuyệt vời và kiếm được rất rất nhiều tiền; nhưng cô vẫn luôn bị kìm kẹp trong những cái nhìn rất khắt khe về mình, từ ngoại hình đến cách cô ăn mặc, cạo đầu, thể hiện bản thân hay cách cô ấy sáng tác, làm việc, chăm con…

Người ta chê cười cô là Britney không kiểm soát tốt cuộc đời cô. Người ta chế nhạo rằng sao cô ấy lại hết lần này đến lần khác ly hôn hay bị chụp vào những khoảnh khắc thảm hại trên phố…

Nhưng cô ấy là Britney Spears cơ mà, và cô ấy hoang dại, tự do nên cô ấy có trông như thế này thì mặc kệ cô ấy đi chứ. (!!!)😾😾😾

"Người đàn bà trong tôi"- Britney Spears: 'Tôi có làm tình hay không thì liên quan tới ai?' (3)

Tuy nhiên…

Dù thấy nhiều khắc nghiệt với Britney quá, nhưng khi đọc sách, đôi chỗ mình cũng cảm thấy ấm áp, vì mình nhận ra vẫn luôn có những ánh sáng le lói len vào cuộc sống ngột ngạt của Britney.

Ánh sáng đó đến từ tình yêu âm nhạc. Ánh sáng đó đến từ người hâm mộ chân thành.

Và ánh sáng còn đến từ những sự ấm áp động viên, chỉ dẫn mà phụ nữ dành cho nhau nữa.

“Tôi rất cảm kích khi nghe Oprah nói với tôi trong một dịp tôi tham dự chương trình của bà rằng chuyện tình dục của tôi là việc của riêng tôi chứ không phải của ai khác và khi nói về sự trinh trắng thì bà cho rằng ‘Em không cần thông báo cho cả thế giới biết khi em muốn đổi ý’”.

Đọc sách, mình cũng thích cách mà những người phụ nữ đi trước tạo thành một hình mẫu tích cực để cho những phụ nữ trẻ hơn nhìn vào và học hỏi.

Có một đoạn rất hay về lúc Madonna và Britney quay MV chung (MV Me Against The Music). Khi đó, bộ vest trắng của Madonna bị sút chỉ và cả đoàn phim (bao gồm cả Britney) phải ngồi chờ mấy tiếng đồng hồ để bộ vest đó được sửa xong.

“Tôi đã kinh ngạc đến choáng ngợp khi thấy Madonna không thỏa hiệp đối với những mong muốn của bà”, Britney kể lại.

“Đối với tôi, đó là một bài học quan trọng, một bài học mà tôi phải mất nhiều thời gian mới thấm nhuần được: Madonna đòi hỏi quyền lực, và do đó bà ấy có được quyền lực”.

"Người đàn bà trong tôi"- Britney Spears: 'Tôi có làm tình hay không thì liên quan tới ai?' (4)

- Thực sự rất hay và cuốn. Bản dịch đọc cũng khá mượt.

- Không thể chối cãi rằng cuộc đời của Britney có nhiều chi tiết hấp dẫn. Đọc sách, mình có cảm giác như một cuộc đời đang trôi qua trước mắt mình với rất nhiều vui, buồn, hờn, tủi và những cuộc đấu tranh khôn nguôi.

(Qua giọng văn và những chuyện được kể, thấy Britney có gì đó ngây thơ và trong sáng, và thành thực. Nhất là về mặt yêu đương, cô ấy có chút cuồng nhiệt và ngây thơ. Đồng thời, mình cũng cảm nhận được rất rõ nguồn năng lượng tự do, mạnh mẽ, hoang dã nơi cô).

- Điều mình cực kỳ ưng ý nữa là sự cô đọng của cuốn sách này. Có quá nhiều cuốn sách ngoài kia kéo lê thời lượng không cần thiết và làm người đọc mệt mỏi lết qua từng trang. Nhưng sách này thì không mắc phải lỗi đó.

- Cuốn sách chắc chắn là dành cho fan của Britney Spears, nhưng cũng dành cho những ai thích đọc tự truyện, quan tâm đến câu chuyện về hào quang, áp lực người nổi tiếng hay hành trình của phụ nữ.

Follow My Instagram 🌈

* Cuốn sách này khiến mình nghĩ đến:

“Chất Michelle” - Hồi ký của Michelle Obama - phu nhân của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama. Thật ra mình đã đọc sách này vài năm trước rồi. Nay nhân dịp “Người đàn bà trong tôi” mới ra mắt, mình cũng muốn nhắc lại và recommend thêm cho những ai chưa biết về “Chất Michelle” - một hồi ký hay và đầy nỗi niềm + mong muốn khẳng định bản thân của một người phụ nữ - cho những ai có chung mối quan tâm.

Mình cũng từng viết 1 bài review (khá sến) trên Dân Trí về sách này, bạn có thể click vào link này để đọc nhé. ^^

"Người đàn bà trong tôi"- Britney Spears: 'Tôi có làm tình hay không thì liên quan tới ai?' (5)
THÔNG TIN MUA SÁCHNgười đàn bà trong tôi Tác giả: Britney Spears Biên dịch: Yên Du Số trang: 304Giá bìa: 188kLưu ý: Mình sẽ nhận một khoản tiền hoa hồng nho nhỏ nếu bạn mua sản phẩm thông qua những link được đặt trong website này.

Mua sách từ Tiki Trading - 150k

Shopee - First New Official Store - 150k

Công việc ở công ty sách đã ‘cứu vớt’ cuộc đời mình như thế nào? Thảo Thảo·Apr 26Read full story
"Người đàn bà trong tôi"- Britney Spears: 'Tôi có làm tình hay không thì liên quan tới ai?' (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Allyn Kozey

Last Updated:

Views: 6005

Rating: 4.2 / 5 (63 voted)

Reviews: 86% of readers found this page helpful

Author information

Name: Allyn Kozey

Birthday: 1993-12-21

Address: Suite 454 40343 Larson Union, Port Melia, TX 16164

Phone: +2456904400762

Job: Investor Administrator

Hobby: Sketching, Puzzles, Pet, Mountaineering, Skydiving, Dowsing, Sports

Introduction: My name is Allyn Kozey, I am a outstanding, colorful, adventurous, encouraging, zealous, tender, helpful person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.